NHỮNG THỰC PHẨM QUAN TRỌNG GIÚP NGĂN NGỪA DỊ TẬT THAI NHI

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu mà còn là tiền đề ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi. Nhất là với 15 thực phẩm sau đây, nguy cơ dị tật của bé có thể giảm đến hơn 50%

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, bổ sung axit folic và vitamin B12 trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa tới 70% nguy cơ dị tật thai nhi liên quan đến não và tủy sống. Ngoài uống thuốc bổ sung, thực phẩm tự nhiên là một trong những nguồn folate an toàn và dồi dào dành cho các mẹ bầu. Tuy nhiên, axit folic có trong thực phẩm nào, mẹ bầu nên biết. Sau đây là danh sách những thực phẩm giàu axit folic sẽ được cập nhật ngay sau đây. Đừng bỏ lỡ nhé!

1/ Cam

Không chỉ giàu axit folic, cam còn là nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin C và chất xơ cho cơ thể. Nếu không thích ăn cam, bầu có thể uống nước cam vắt, một cách đơn giản để bổ sung thêm lượng nước cần thiết mỗi ngày.

2/ Sữa, chế phẩm từ sữa

Nhắc đến sữa và các chế phẩm từ sữa, hẳn các mẹ bầu sẽ nghĩ ngay đến lượng canxi và protein dồi dào. Nhưng mẹ bầu có ngạc nhiên khi biết đây cũng là nguồn axit folic rất dồi dào? Trung bình, cứ 1 ly sữa 250 ml, mẹ bầu có thể bổ sung khoảng 15 mcg axit folic cho cơ thể.

3/ Măng tây

Là một trong những loại rau chứa hàm lượng folate cao nhất, trung bình 180 gram măng tây có thể cung cấp khoảng 268 mcg axit folic, đáp ứng được 1/3 nhu cầu mỗi ngày của mẹ bầu. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, măng tây còn chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin cần thiết như vitamin B6, B12, vitamin C, K, A…

Tuy tốt cho sức khỏe, nhưng mẹ bầu cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều măng tây.

4/ Rau bina

So với các loại rau sẫm màu, hàm lượng axit folic trong rau bina cao hơn hẳn. Đây cũng là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung thêm chất sắt cho bà bầu, bởi bina cũng là loại rau chứa một lượng chất sắt đáng kể.

 

5/ Bông cải xanh

Không nhiều folate bằng rau bina và măng tây nhưng bông cải xanh cũng là lựa chọn lý tưởng để đổi món cho thực đơn hàng ngày. Chỉ cần 1 chén bông cải xanh đã có thể đáp ứng được 24% nhu cầu axit folic mỗi ngày của mẹ bầu.

6/ Lòng đỏ trứng

Tập trung vitamin A, D, cholin và rất nhiều axit folic, lòng đỏ trứng gà là sự lựa chọn hoàn hảo, không chỉ ngăn ngừa dị tật thai nhi mà còn tốt cho sự phát triển trí não của bé cưng.

Không phải mẹ bầu nào cũng biết những lợi ích tuyệt vời của lòng đỏ trứng

7/ Đậu tương

Trong họ hàng đậu, đậu tương là loại có hàm lượng folate dồi dào nhất. Để tận dụng nguồn dinh dưỡng từ đậu tương, mẹ bầu có thể thêm sữa đậu nành, đậu hũ… vào thực đơn của mình. Hơn nữa, so với các loại thịt, hàm lượng protein trong đậu tương cũng không thua kém.

8/ Khoai tây

Bên cạnh khả năng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh nhờ axit folic, thành phần kẽm trong khoai tây còn hỗ trợ rất nhiều cho sự phát triển các tế bào não cho thai nhi.

9/ Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Bữa ăn sáng hoàn hảo giúp mẹ bầu hấp thụ tốt chất xơ, axit folic và một số dưỡng chất quan trọng khác. Hơn thế nữa, ngũ cốc cũng có thể trở thành món ăn vặt dinh dưỡng không thể thiếu cho các mẹ bầu công sở.

10/ Quả bơ

Cung cấp đồng thời một lượng lớn axit folic và chất béo lành mạnh omega 3, bơ rất tốt cho hệ tim mạch của mẹ bầu và trí não của bé cưng.

Điểm lợi, hại khi bà bầu ăn bơ: Bơ là loại trái cây cực giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Vậy cụ thể, công dụng của quả bơ là gì, và bà bầu ăn bơ có tốt không? Mẹ tìm hiểu thông tin sau nhé!

11/ Các loại hạt

Mẹ bầu nên thủ sẵn cho mình một túi hạt hướng dương, đậu phộng, hạt dẻ, óc chó… để nhâm nhi những lúc “buồn miệng”. Không chỉ giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, hàm lượng chất béo omega 3 trong các loạt hạt cũng góp phần vào quá trình hình thành và phát triển các tế bào thần kinh của thai nhi.

12/ Đậu bắp

Là một món khá “bình dân” nhưng ít ai biết được giá trị dinh dưỡng vô cùng to lớn của đậu bắp. Ngoài folate, các loại vitamin và lượng chất xơ trong đậu bắp có thể giúp bầu ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ miễn dịch và tim mạch.

Thường xuyên ăn đậu bắp sẽ giúp cơ thể thải độc và hỗ trợ hệ tiêu hóa

13/ Bắp (ngô)

Trong thành phần của ngô có chứa chất  folate có vai trò  quyết định để ngăn chặn nguy cơ khuyết tật bẩm sinh cũng như sảy thai. Thành phần folate cũng có hiệu quả trong việc giảm homocysteine.Trong khi đó, bắp ngô lại là thực phẩm rất giàu folate. Khi mang thai nếu mẹ thường xuyên ăn ngô thì con trong bụng sẽ được folate bảo vệ, giúp cơ thể con tổng hợp tế bào mới và khỏe mạnh, tránh xa mọi nguy cơ không mong muốn.

Trong thành phần dinh dưỡng của ngô có chứa thiamine một chất rất cần cho tế bào não và chức năng nhận thức ở thai nhi. Trong quá trình mang thai mẹ bầu ăn ngô, các chất thiamine sẽ đi vào cơ thể, giúp sản xuất acetylcholine tăng cường khả năng ghi nhớ của bé. Đó cũng chính là cách mà mẹ giúp con sau này sẽ trở một em bé kháu khỉnh, lanh lợi vượt trội thông minh hơn người.

14/ Cà rốt

Cà rốt chứa dồi dào hàm lượng vitamin A, beta carotene, vitamin E, vitamin K. Cà rốt cũng giàu nước, chất xơ và là nguồn cung cấp thiamin, niacin, mangan, kali, axit folic… Cà rốt giúp thai nhi phát triển trí não, thị lực, lại giúp mẹ bầu đào thảo độc tố ra khỏi cơ thể để có thai kỳ khỏe mạnh. Mẹ uống nước ép cà rốt còn giúp giải nhiệt vào ngày nắng nóng, tránh mất nước và tăng ối hiệu quả.

15/ Cần tây

Thường được coi là một giải pháp tuyệt vời cho bệnh sỏi thận, nhưng bạn có biết cần tây cũng là một nguồn tuyệt vời của axit folic? Chỉ cần một chén cần tây nguyên sẽ cung cấp khoảng 34 mcg folate, chiếm 8% nhu cầu hàng ngày của bạn.

Bổ sung nhiều thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi sẽ giúp bạn hạn chế việc sinh con mắc các dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, dị tật ở thai nhi còn xuất hiện do ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó có: gene di truyền, môi trường sống,… Do đó, cách duy nhất để bạn chủ động sinh con khỏe mạnh là sàng lọc sớm từ tuần thai thứ 10 với sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT. Đây là sàng lọc có thể phát hiện sớm các hội chứng dị tật như Down, Patau, Edwards…ở thai nhi để cha mẹ có thể chủ động hạn chế tình trạng sinh con mắc dị tật bẩm sinh. Để được tư vấn vui lòng liên hệ: 19004566GENOME hân hạnh hỗ trợ tư vấn miễn phí cho bạn 24/7.

Hotline: 1900 4566
error: Content is protected !!